บทความที่ได้รับความนิยม (Top 10)

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สถานะ "เพื่อนรู้ใจ" เป็นอะไรที่มากกว่า "แฟน"

เพลง..เพื่อนที่เธอ (ไม่) รู้ใจ (แก้ว feat. โทโมะ)

          คำพูดที่ใช้กับ "แฟน" : ที่รัก..เค้าคิดถึงเธอจัง เค้าอยากอยู่ใกล้ๆเธอตลอดเวลาเลยนะ อย่าไปอยู่ใกล้ใคร อย่าไปคุยกับใครละ เค้าหวงนะ เค้ารักเธอคนเดียว ><
          คำพูดที่ใช้กับ "เพื่อนสนิท/เพื่อนรู้ใจ" : เห้ยแก..คิดถึงว่ะแม่ง เออ..มีไรก็เล่าให้ฟังได้นะเว่ย ถึงแกจะขี้บ่น ขี้โวยวาย ขี้วีนเหวี่ยง แต่เหวี่ยงใส่เราคนเดียวละกัน สงสารคนอื่นเขา กลัวเขาจะหาว่าแก..บ้า! 5555 รักแกนะเว่ย ^^

          สถานะ "แฟน" กับ "เพื่อนรู้ใจ" เป็นอะไรที่มีเส้นบางๆกั้นอยู่ ดูเผินๆ อาจจะคล้ายๆกัน แต่มันให้ความรู้สึกที่ต่างกัน เพราะสถานะ "แฟน" นั้น เราได้จำกัดและตีกรอบเอาไว้ ผูกมัดยึดติดเขาให้อยู่กับเราเพียงคนเดียว แต่สถานะ "เพื่อนรู้ใจ" เป็นอะไรที่ไม่ได้ผูกมัดยึดติดเขา เราไม่ได้ตีกรอบให้กันและกัน มันจึงเกิดความสบายใจมากกว่าความอึดอัด สามารถเปิดเผยตัวตนเราได้ทุกมุมทุกด้าน โดยไม่ต้องเกรงใจอีกฝ่าย ต่างคนต่างรับได้กับสิ่งที่อีกฝ่ายเป็น และมันจะเป็นสถานะที่อยู่ได้นานกว่า เราอยู่กันด้วย "ความผูกพัน" เพียงแต่เราต้องไม่ล้ำเส้นคำว่า "รัก" ของกันและกัน เราต้องไม่มีคำว่า "หลง" จะมีแต่คำว่า "รัก" และ "ความเข้าใจ"

          เชื่อมั้ยว่า.."เพื่อนรู้ใจ" หายากกว่าความสัมพันธ์ที่เรียกว่า "แฟน" อีกนะ เพราะต้องเข้าใจกันอย่างลึกซึ้ง คบกันที่จิตใจภายใน ไม่ใช่ภายนอก แต่ถ้าเจอแล้ว คนๆนี้จะอยู่กับเราไปอีกนาน..

          มี "เพื่อนรู้ใจ" ซึ่งเป็นใครที่ใจเรารู้ว่าเขานั้น "สำคัญ" เพราะเป็นคนที่เราไว้ใจ กล้าที่จะเปิดเผยตัวตนทุกมุมด้าน ไม่ว่าจะด้านมืดหรือด้านสว่าง เป็นใครที่เราสบายใจที่จะระบายความอัดอั้นตันใจ แม้ไม่ได้คุยกันตลอดทุกวัน แม้จะอยู่ไกลกัน แต่มันสัมผัสได้ด้วยใจว่า..เราอยู่ใกล้กัน เป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ผูกมัดยึดติด เขาจะชอบใครก็ชอบไป เราจะชอบใครก็ชอบได้ แค่เราเข้าใจกันและอยู่เคียงข้างกันก็พอ บางทีมันอาจจะดีกว่าการมี "แฟน" ที่มีเอาไว้สวีทหวานฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้งก็เป็นได้ ^^

          เจอแล้ว "เพื่อนรู้ใจ" ที่เวลาของการรู้จักกัน ไม่ใช่ตัววัด อาจรู้จักกันเพียงไม่นานก็เข้าใจกันได้ จะรักษาคนๆนี้ไว้ให้ดีที่สุด :)

          ทิ้งทวนชวนรู้ใจ: ตามหลักจิตวิทยาแล้ว การที่คนเราจะถูกใจกัน เข้าใจกัน มีความสัมพันธ์ดีๆเกิดขึ้น ส่วนใหญ่เพราะเกิดจากการผ่านประสบการณ์ที่คล้ายๆกัน หรือมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน บางความสัมพันธ์ที่อัศจรรย์ อาจเกิดจากแค่เพียง "สบตา" (เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ..จริงๆนะ) หรืออาจเป็นความรู้สึก "First Impression (ความประทับใจแรกพบ)" ก็เป็นได้ ทุกคนล้วนมีกำแพงในใจ อยู่ที่ว่าใครจะสร้างไว้สูง หนา แข็งแรง (หรือที่เรียกว่า..โลกส่วนตัวสูง) การทำให้คนๆนึงกล้าที่จะเปิดใจ ให้เราได้เข้าไปสัมผัสความรู้สึกลึกๆข้างใน เป็นอะไรที่ยาก หากคบกันเพียงแค่ภายนอก แต่จะเป็นการดีมาก หากเรารู้ว่าเขาคิดอะไร รู้สึกยังไง ต้องการแบบไหน แล้วเราให้ในสิ่งที่เขาต้องการแบบพอดีๆ พยายามเข้าถึงจิตใจเขา "ความเอาใจใส่" นั้นเป็นสิ่งสำคัญและทำให้เราได้ใจเขามา เมื่อเราได้ใจเขาแล้ว อย่าลืมให้ใจเรากลับไปละ คนสองคน ต้องไม่มีการเอาเปรียบ ไม่มีใครได้เพียงฝ่ายเดียวหรือรับเพียงฝ่ายเดียว จะต้องต่างคนต่างรับและให้ซึ่งกันและกัน อยู่กันอย่างสมดุล มันถึงจะไปกันได้ยาว ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบไหนก็ตาม :)


กีต้าร์ตัวใหม่ กับ หัวใจดวงเดิมที่รักเสียงดนตรี
ถ้าเราแต่งเพลงให้ใคร อยากให้รู้ไว้ว่า..คนๆนั้นเป็น "คนสำคัญ" :)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น