บทความที่ได้รับความนิยม (Top 10)

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิวหนังสือ "a day Story Comic" (คู่มือเด็กดื้อฉบับการ์ตูน)



ชื่อหนังสือ: a day Story Comic (คู่มือเด็กดื้อฉบับการ์ตูน)
ผู้เขียน/ผู้วาดภาพ: พิรักษ์ โมราถบ (โน้ต)
สำนักพิมพ์: a book (บริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด)
ปีที่พิมพ์: พ.ศ. 2556
จำนวนหน้า: 304 หน้า (พร้อมภาพการ์ตูนลายเส้น)
ราคา: 355 บาท
ประเภทหนังสือ: Comic (การ์ตูนลายเส้น)


          นี่คือเรื่องราวที่เป็นเหมือนตำนานของการเกิดนิตยสาร ที่เปลี่ยนชีวิตวัยรุ่นจำนวนหนึ่งของเมืองไทยไปตลอดกาล นิตยสารที่ว่านี้คือ "a day" โดยมีผู้ก่อตั้งเป็นชายหนุ่ม ผู้เปี่ยมไปด้วยความฝันและจุดประกายไฟแห่งแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน โดยเฉพาะวัยรุ่นในยุคปัจจุบันที่มีหลากหลายความฝัน ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึง "โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์" และ "ปอง-นิติพัฒน์ สุขสวย"

          คู่มือเด็กดื้อฉบับการ์ตูนลายเส้นเล่มนี้ ถูกเลือกเป็นหนึ่งใน 10 เล่ม ที่สำนักพิมพ์ a book อยากจะขอบคุณผู้อ่าน ในโอกาสสำนักพิมพ์มีอายุครบ 10 ปี และได้เลือก "พิรักษ์ โมราถบ (โน้ต)" นักวาดการ์ตูนหนุ่มรุ่นใหม่ ที่เคยร่วมงานกับบริษัทมาแล้วหลายครั้ง ทั้งการวาดการ์ตูนและภาพประกอบในหนังสือ หรือการวาดการ์ตูนให้กับรายการ "The Idol คนบันดาลใจ" รายการโทรทัศน์รุ่นบุกเบิกของ a day TV

          โน้ต-พิรักษ์ เป็นเหมือนผู้กำกับ ผู้เขียนบท และผู้คัดเลือกนักแสดง เขาเล่า "ตำนาน a day" ด้วยลายเส้นในแบบตัวเอง เรื่องราวที่ถูกเล่าขานจากปากของ "โหน่ง-วงศ์ทนง" (ตลอดจนผู้อ่านและสื่อมวลชน) กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ ผสมกับลูกเล่น อารมณ์ขัน และความสะเทือนอารมณ์ในแบบ feel good ที่โน้ต-พิรักษ์ ปรุงแต่งอย่างลงตัว




เนื้อเรื่องโดยย่อ

          เรื่องราวของ "โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์" ชายหนุ่มผู้เคยฝันอยากเรียนได้เกียรตินิยม แต่กลับไม่เป็นดั่งฝัน และเคยมีอาชีพว่างงานมาก่อน จนเขาค่อยๆค้นพบตัวเองว่าชอบอ่านหนังสือและอยากทำหนังสือ จึงสมัครเข้าทำงานในสำนักพิมพ์นิตยสาร แต่เขาก็ได้เจออุปสรรคต่างๆนาๆ ทำให้เขาต้องลาออกและเปลี่ยนงานอยู่หลายที่ แต่แล้ววันหนึ่งจุดเปลี่ยนในชีวิตเขาก็มาถึง ด้วยความที่เขาเป็นคนมุ่งมั่นและทุ่มเทให้กับการทำหนังสือ เขาจึงได้เป็น บก. ด้วยวัยเพียง 26 ปี (ซึ่งเป็น บก. ที่หนุ่มมากในเวลานั้น) เขาได้มีโอกาสเขียนบทสัมภาษณ์ "โน้ต อุดม" ลงในนิตยสาร และนั่นทำให้เขาได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องราวต่างๆ ซึ่งโน้ต-อุดมได้จุดประกายความคิดอันแรงกล้าในการก่อตั้งนิตยสารของเขา แต่ทว่าเศรษฐกิจและเงินทุนที่มีไม่เพียงพอ ทำให้เขาต้องหาวิธีแก้ปัญหาและเผชิญหน้ากับความล้มเหลวในหลายๆครั้ง ด้วยความที่เขาไม่หยุดยั้ง บวกกับได้เพื่อนร่วมงานที่ดีมีไฟไม่ต่างจากเขา ช่างภาพคู่หูคนนี้ที่เคยทำฟิล์มเสียทั้งม้วน แต่ปัจจุบันเขาคือช่างภาพมืออาชีพที่เป็นเพื่อนคู่คิดที่ดีของโหน่ง ช่างภาพที่ชื่อ "ปอง-นิติพัฒน์ สุขสวย" มิตรภาพของคนมีไฟทั้งคู่ และลูกทีมคนเก่งของเขา ได้นำพาให้เมืองไทยเรามีนิตยสารชื่อดังที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยอย่างนิตยสาร " a day" 


พี่โหน่งกับพี่ปองในมาดการ์ตูนลายเส้นก็หล่อเฟี้ยวไม่แพ้ตัวจริงเลยนะเนี่ย

          หนังสือการ์ตูนเล่มนี้มีสีสันหน้าปกที่สะดุดตามาก (สีเหลือง) บวกกับภาพการ์ตูนลายเส้นที่อ่านแล้วเหมือนการ์ตูนมีชีวิตจริงๆ ผู้เขียนได้สร้างเอกลักษณ์และคาแรคเตอร์ตัวละครได้เสมือนจริง (โดยเฉพาะพี่โน้ต-อุดม จมูกเหมือนมาก ไม่บอกชื่อก็รู้ว่าใคร 5555) สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้อ่านการ์ตูนแนว comic หรือนักอ่านมือใหม่ที่เพิ่งอ่านเป็นครั้งแรก อาจจะงงๆกับการจัดวางบทสนทนาของตัวละคร กับบทบรรยายของผู้เขียน ที่อาจจะอ่านสลับไปมาจนเกิดความสับสนในเรื่องราว หากสังเกตดีๆ ข้อความในกรอบสี่เหลี่ยมคือ "บทบรรยาย" ข้อความในวงกลมคือ "บทสนทนา" แต่สำหรับคนรักการ์ตูน comic คงจะถูกใจไม่น้อยสำหรับหนังสือการ์ตูนลายเส้นเล่มนี้ ขอบอกว่าอ่านเพลินมาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านการ์ตูน หรือคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือที่มีตัวหนังสือเยอะๆ หรือคนที่อยากอ่านการ์ตูนที่แฝงแรงบันดาลใจ อ่านจบแล้วได้สาระไปพร้อมๆกับความเพลิดเพลิน เด็กอ่านได้ความสนุก วัยรุ่นอ่านได้แรงบันดาลใจ ผู้ใหญ่อ่านได้คิดทบทวนตัวเอง ขอแนะนำว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับนักอ่านที่อยากได้แรงบันดาลใจค่ะ


อ่านเพลินจนวางไม่ลง

ทั้งซึ้ง ทั้งตลก ทั้งสนุก มุขขำขันก็มีนะ

          หนังสือการ์ตูนเล่มนี้อ่านแล้วให้อะไรบ้าง? โห..มันให้เยอะเลยนะ แน่นอนละว่าให้ความสนุกเพลิดเพลิน มุขตลกขำขันที่คลายความเครียด อ่านแล้วยิ้มอ่อนโดยไม่รู้ตัว ให้จินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจ ปลุกไฟแห่งความฝันในตัวเรา เร้าอารมณ์ความกล้าที่จะลงมือทำตามความฝัน ได้นั่งคิดทบทวนตัวเอง และได้ในสิ่งที่เรื่องราวในหนังสือต้องการจะให้ คือได้รู้เรื่องราวความเป็นมาของ "โหน่ง-วงศ์ทนง" และการก่อตั้งนิตยสาร "a day" 


"a day story comic" หนังสือการ์ตูนของเด็กแนว

"พี่โหน่ง-วงศ์ทนง"
ไอดอลที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักอ่าน และนัก(อยาก)เขียนอย่างเรา

          ทิ้งทวนชวนอ่าน: หากใครเป็นแฟนคลับคุณ "โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์" และสาวกนิตยสาร "a day" นี่เป็นหนังสือการ์ตูนอีกหนึ่งเล่ม ที่คุณจะต้องมีมันอยู่ในมือ สำหรับใครที่อยากได้แรงบันดาลใจและไอเดียดีๆ หนังสือการ์ตูนเล่มนี้มีสิ่งเหล่านั้น และมันพร้อมจะมอบให้คุณผู้อ่าน เพียงแค่คุณเปิดใจและใช้การลงทุนด้วยเวลา เปิดอ่านเรื่องราวทีละหน้าด้วยสายตา สมาธิ และหัวใจ เมื่อหน้าสุดท้ายจบลง เมื่อคุณปิดหนังสือเล่มนี้ เราเชื่อว่า..แรงบันดาลใจและไอเดียดีๆจะโลดแล่นอยู่ในหัวคุณ และอาจทำให้คุณลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อเข้าใกล้ความฝันคุณให้มากขึ้น ขอให้คุณหยิบเอาวัตถุดิบดีๆจากตัวหนังสือใส่เข้าไปในสมองของคุณ และขอให้มีความสุขกับการอ่านหนังสือค่ะ 

ติดตามข่าวสารของนิตยสาร a day ได้ที่เว็บไซต์ daypoets/a day และเฟสบุค a day magazine

บทความรีวิวโดย: ตะวัน ซันชายน์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น